Công đoàn là gì? Vai trò và ý nghĩa của công đoàn

-

Thuật ngữ công đoàn được nhiều người nhắc đến. Đây được xem là 1 tổ chức có ý nghĩa, vai trò quan trọng đối với tổ chức người lao động. Vậy công đoàn là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này cũng như vai trò, ý nghĩa liên quan.

Công đoàn là gì?

Hiểu 1 cách đơn giản, công đoàn là tổ chức chính trị – xã hội đại diện cho giai cấp công nhân và người lao động. Tổ chức này được thành lập trên cơ sở tự nguyện.

Những thành viên trong tổ chức công đoàn cũng thuộc hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam. Họ sống và làm việc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thành viên của công đoàn đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động khác 

Công đoàn là tổ chức không thể thiểu trong mỗi công ty, cơ quan Nhà nước

Công đoàn được lập ra để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Vai trò của tổ chức được thể hiện qua nhiều hình thái, hoạt động khác nhau. Những hoạt động của công đoàn được thực hiện trên cơ sở kết hợp với tổ chức kinh tế, cơ quan nhà nước.

Vai trò của công đoàn

Sự thành lập của công đoàn góp phần mang tới nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động. Dưới đây là những vai trò chủ đạo cần được kể đến.

Bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người lao động

Trước tiên, công đoàn bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động theo quy định của pháp luật. Công đoàn sẽ thực hiện nhiệm vụ từ tư vấn, hướng dẫn cho tới giám sát hoạt động trả lương, thưởng của tổ chức đối với người lao động. 

Trong trường hợp thương lượng, ký hợp đồng, công đoàn cũng là đơn vị đứng ra hỗ trợ.

Đại diện cho người lao động

Có thể nói, công đoàn là tổ chức đại diện cho người lao động. Họ không chỉ hỗ trợ, hướng dẫn cho nhân viên, mà còn đứng ra giải quyết khi có vấn đề. Thành viên trong công đoàn hoạt động vì lợi ích của người lao động, vì thế có trách nhiệm đại diện tại Toà án.

Công đoàn bảo vệ quyền lợi của người lao động

Giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong luật lao động

Nếu như người lao động có bất cứ tranh chấp, mâu thuẫn với công ty liên quan tới thẩm quyền, tổ chức công đoàn sẽ hỗ trợ. Công đoàn vừa là đại diện, vừa giúp đỡ trong giấy tờ và các bằng chứng ủng hộ người lao động.

Ý nghĩa của công đoàn

Như vậy, có thể thấy, công đoàn có vai trò và ý nghĩa rất lớn đối với mỗi cá nhân người lao động lẫn tổ chức. Vì thế, việc lập ra tổ chức công đoàn và củng cố, xây dựng trình độ đội ngũ công đoàn hết sức cần thiết.

Sự ra đời của công đoàn như là sự đảm bảo cho quyền lợi của người lao động. Vì vậy, mỗi tổ chức kinh tế hay cơ quan nhà nước đều nên thành lập công đoàn hoạt động.

Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến thuật ngữ công đoàn. Nhưng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa đầy đủ công đoàn là gì. Những chia sẻ trên đây hi vọng đã mang tới cho bạn những định nghĩa đầy đủ, dễ hiểu nhất. Đặc biệt, nếu như bạn muốn tham gia vào 1 vị trí hoạt động trong công đoàn, hãy nắm chắc những đặc điểm kể trên nhé.

Xem thêm:

Phẩm chất là gì? Những phẩm chất của người thành công

Quan liêu là gì? Bệnh quan liêu là gì? Ý nghĩa…

Viên chức, công chức là gì? Và những điều bạn cần…

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments