Ý chí (volition) là gì? Những cách rèn luyện ý chí kiên cường cho bản thân

-

Ý chí trở thành 1 trong những yếu tố quyết định giá trị, năng lực và sự thành công của 1 con người. Vậy cách để hình thành và rèn luyện ý chí là gì? Hãy cùng tìm ra bí quyết trong bài viết này nhé.

Ý chí (volition) là gì? 

Hiểu 1 cách cơ bản, ý chí (volition) là khả năng trong mỗi con người giúp chúng ta kiểm soát các suy nghĩ, hành vi, quyết định. Ý chí chính là hành trang cần thiết của mỗi người, giúp ta không trì hoãn mà thay vào đó là tiến lên không ngừng. 

Ý chí của mỗi người không giống nhau. Hơn nữa, tuỳ vào từng hoàn cảnh, lĩnh vực mà ý chí có bền bỉ hay không.

Những cách rèn luyện ý chí kiên cường cho bản thân

Không phải ai sinh ra cũng có ý chí mạnh mẽ, kiên cường. Ý chí được hình thành và phát triển thông qua cách mà chúng ta rèn luyện. Dưới đây là 1 số cách rèn luyện ý chí mà bạn có thể tham khảo.

Ý chí cần được rèn luyện theo thời gian

Kết bạn và mở rộng các mối quan hệ

Có thể nói, kết bạn và mở rộng giao lưu trong xã hội là cách để tăng cường ý chí bản thân. Khi biết thêm nhiều người, bạn sẽ nhìn thấy ở họ những ưu, khuyết điểm. Thông qua câu chuyện, sự nỗ lực, ý chí và thành công của người khác, chúng ta sẽ tự nhắc nhở bản thân cố gắng hơn nữa.

Hay nói cách khác, những người có lối sống tích cực xung quanh bạn chính là tấm gương và động lực rèn luyện ý chí bản thân. 

Đặt ra những mục tiêu nhỏ cho bản thân

Để đạt được mục tiêu nào đó lớn lao, đừng tự áp đặt bản thân. Hãy vạch ra cho mình mục tiêu nhỏ cùng lộ trình phù hợp. 

Nếu tạo áp lực khiến bản thân phải hoàn thành mục tiêu quá sức, sẽ rất dễ xảy ra tình trạng ngán ngẩm. Thay vào đó, hãy đề ra và tập trung vào những mục tiêu ngắn hạn dễ thực hiện hơn.

Kiên trì hoàn thiện từng mục tiêu, nhất định sẽ có 1 ngày bạn đạt được ước muốn to lớn của bản thân.

Luyện tập thể thao trở thành hoạt động định kì

Có thể nhiều người không để ý nhưng trên thực tế, tập thể thao là cách để rèn luyện ý chí theo thời gian. Khi luyện tập bộ môn thể thao nào, bạn cũng phải kiên trì và đi từ cơ bản tới nâng cao. Do đó, bạn sẽ rèn luyện được ý chí bản thân.

Thể lực và tinh thần tốt cũng là yếu tố nhằm hoàn thiện các mục tiêu khác trong cuộc sống.

Mỗi người có cách rèn luyện ý chí của riêng mình

Ăn mừng những thành quả nhỏ

Đôi lúc, trong quá trình thực hiện mục tiêu, bạn sẽ cảm thấy nản chí. Khi đó, hãy tự khen thưởng theo cách riêng. Chẳng hạn, khi đạt được mỗi mục tiêu nhỏ đặt ra, hãy thưởng cho mình 1 thứ gì đó như bữa ăn ngon, áo quần, giày dép mới,…

Từ đó, bạn mới không nản chí và tiếp tục con đường rèn luyện của bản thân.

Ý chí rất cần thiết cho sự thành công của con người trong học tập, công việc,… Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu ý chí là gì và sở hữu ý chí đủ mạnh mẽ. Vì thế, hãy kiên trì rèn luyện ý chí theo thời gian để không bỏ cuộc, theo đuổi ước muốn của chính bản thân nhé.

Xem thêm:

Thế nào là công ty TNHH?

Kaizen là gì?

Trực tiếp (direct) là gì, gián tiếp (indirect) là gì?

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments