Trường công lập là gì, dân lập là gì? So sánh giữa công lập và dân lập

-

Ngày nay, sự phát triển của hệ thống giáo dục cũng như đa dạng của các loại hình trường học mang tới nhiều sự lựa chọn hơn cho học sinh, sinh viên. Cụ thể, hiện nay, 2 loại hình trường hợp chính và phổ biến nhất là trường công lập và dân lập. Vậy trường công lập là gì, dân lập là gì? 

Trường công lập là gì?

Trường công lập là trường do nhà nước đầu tư về kinh phí lẫn cơ sở vật chất. Trường công lập hoạt động chủ yếu bằng các nguồn tài chính công, khoản đóng góp phi vụ lợi. 

Tại nước ta, các trường công lập chiếm số lượng chủ yếu. Có rất nhiều trường được xếp hạng cao, nổi tiếng với chất lượng giáo dục và cơ hội việc làm.

Trường dân lập là gì?

Khác với trường công lập, trường dân lập do các tổ chức xã hội, xã hội – nghề nghiệp, kinh tế thành lập trên cơ sở tuân thủ luật pháp. Các trường này tự đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Mặc dù sử dụng nguồn ngân sách không phải của nhà nước, nhưng các trường dân lập vẫn khẳng định được vị thế, ưu điểm. Hằng năm, trường dân lập tại nhiều thành phố trên cả nước vẫn thu hút lượng đông đảo học sinh, sinh viên.

So sánh giữa công lập và dân lập

Nếu muốn so sánh giữa công lập và dân lập để đưa ra lựa chọn phù hợp cho bản thân, học sinh, phụ huynh nên dựa vào những yếu tố khác nhau.

Lựa chọn trường học công lập hay dân lập là điều hết sức quan trọng

Chương trình học

Xét về chương trình học, cả trường công lập và dân lập đều được đánh giá cao về độ đầy đủ và bám sát với chuyên ngành. Tuy nhiên, trường dân lập có phần chú trọng tới sự đa dạng, thực tế của chương trình học hơn. Điều này nhằm góp phần nâng cao sự cạnh tranh và thu hút học viên.

Nhiều trường dân lập còn phát triển chương trình liên kết với trường danh tiếng ở nước ngoài. 

Tiêu chuẩn đầu vào

Tiêu chuẩn đầu vào của trường công thường gắt gao, tỉ lệ cạnh tranh cao. Nhiều trường công là mục tiêu của số lượng lớn học sinh, sinh viên cả nước.

Nhưng trường dân lập lại đưa ra tiêu chuẩn đầu vào thấp hơn. Cụ thể, chỉ cần xét tuyển hoặc thi tuyển với số điểm trung bình.

Học phí của trường

Học phí của trường dân lập thường cao hơn rất nhiều so với trường công lập. Nguồn tài chính cho hoạt động của trường công là ngân sách nhà nước. Trong khi đó, trường dân lập phải dựa vào học phí học sinh, sinh viên đóng. 

Trường công lập thường được đầu tư về cơ sở vật chất tốt hơn

Cơ sở vật chất

Trường công lập có cơ sở vật chất hạn chế, kém hiện đại hơn so với trường dân lập. Trường dân lập tự chủ về tài chính, sử dụng nguồn vốn của mình để đầu tư thiết bị, nội thất khang trang. Trong khi đó, trường công muốn nâng cấp bất cứ hạng mục nào phải tốn nhiều thời gian và thủ tục liên quan tới nhiều cấp chính quyền.

Cơ hội việc làm

Nhiều công ty hiện nay vẫn còn coi trong bằng cấp từ trường công lập. Nhưng trên thực tế, thực lực, kỹ năng của bạn mới quyết định tới cơ hội việc làm trong tương lai. Vì thế, đừng lo lắng khi chọn học trường công hay tư nhé!

Ngày nay, trường công lập và dân lập vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, giữa 2 loại hình trường học này, có những đặc điểm khác biệt rõ ràng. Vì vậy, hãy phân biệt rõ trường công lập là gì, dân lập là gì, từ đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho con đường học vấn của mình nhé!

Xem thêm:

Tôn sư trọng đạo là gì?

Tự ti là gì? Bí quyết để khắc phục sự tự ti

IT là ngành gì? Những công việc liên quan đến IT

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments