Thuyết trình (presentation) là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình hiện nay

-

Thuyết trình (presentation) là 1 trong những kỹ năng quan trọng đối với sinh viên, nhân viên văn phòng,… hay bất cứ ai. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu bản chất của thuyết trình và tầm quan trọng thực sự. Vậy thuyết trình là gì?

Thuyết trình (presentation) là gì? 

Thuyết trình được hiểu là trình bày một vấn đề nào đó trước đông người, nhằm thuyết phục và cung cấp thông tin nào đó cho người nghe. Thuyết trình không chỉ đơn thuần truyền tải ý kiến, thông tin mà tạo ảnh hưởng, động lực cho mọi người.

Thuyết trình thường kèm theo hình ảnh, video, bài trình chiếu,… được trình bày theo chủ đề, nội dung nhất định.

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình hiện nay

Kỹ năng thuyết trình cực kỳ quan trọng và cần thiết. Bởi lẽ, ai cũng muốn hiểu những thông tin mà bạn truyền đạt, từ đó tương tác và đưa ra những quyết định phù hợp.

Thuyết trình là hình thức truyền tải thông tin thu hút tới 1 nhóm người nhất định

Truyền tải thông tin hiệu quả đến người nghe

Thuyết trình giúp chúng ta truyền tải những thông tin 1 cách rõ ràng, mạch lạc và thu hút. Từ đó, người nghe sẽ tiếp nhận trọn vẹn và có những phản hồi trở lại cho phía người thuyết trình.

Bên cạnh đó, những người có kỹ năng thuyết trình tốt còn dễ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn khi tham gia phỏng vấn, kêu gọi đầu tư, trình bày dự án.

Rèn luyện được sự tự tin trước đám đông

Không phải ai cũng có được sự tự tin trước đám đông. Kỹ năng thuyết trình sẽ giúp bạn rèn luyện điều đó. Những người có kỹ năng thuyết trình tốt thường rất tự tin, dám nghĩ và dám trình bày quan điểm trước đám đông. 

Bên cạnh đó, khi đối diện với những vấn đề nhất định, khả năng phản ứng với khó khăn, thách thức cũng nhanh nhạy và chuyên nghiệp hơn.

Trong mọi lĩnh vực, kỹ năng thuyết trình đều hết sức cần thiết

Nâng cao kỹ năng giao tiếp

Có thể nói, thuyết trình là 1 cách để tương tác và giao tiếp với 1 nhóm người cùng 1 lúc. Khi bạn thuyết trình giỏi, kỹ năng giao tiếp cũng sẽ được nâng cao. Đây là lợi thế tốt vì dễ dàng nắm bắt ý muốn người đối diện, ứng biến trong từng trường hợp.

Thể hiện năng lực bản thân tốt hơn

Kỹ năng thuyết trình rất cần thiết trong công việc. Khi trình bày 1 dự án nào đó, bạn phải thể hiện năng lực bản thân. Cách thể hiện ý kiến, quan điểm sẽ quyết định rất lớn tới cách người khác đánh giá năng lực bạn.  

Khi thuyết trình tốt, bạn không chỉ tạo ấn tượng tích cực đối với nhà tuyển dụng mà còn thuyết phục những người khác về khả năng của mình. Điều này rất cần thiết cho chặng đường thăng tiến phía trước.

Hi vọng thông qua những chia sẻ trên đây, bạn đọc sẽ hiểu thêm về thuyết trình là gì cũng như tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình hiện nay. Để thuyết trình hay và thuyết phục, chúng ta phải tìm hiểu, rèn luyện và thực hành thường xuyên, đúc kết những kinh nghiệm cho bản thân.

Xem thêm:

Phương pháp động não (brainstorm) là gì

Lệnh giới nghiêm, giờ giới nghiêm là gì?

Đạo văn (plagiarism) là gì?

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments