Thực tập sinh (Internship) là gì? tiêu chí để làm thực tập sinh tốt

-

Thực tập sinh (Internship) là gì? Làm thế nào để tham gia chương trình thực tập sinh chất lượng? Đây là câu hỏi mà không ít người đặt ra.

Thực tập là 1 phần không thể thiếu đối với sinh viên khi học đại học. Không chỉ liên quan tới kết quả đánh giá cuối kỳ, thực tập còn là quá trình phát triển, rèn luyện bản thân, học hỏi kiến thức vô cùng thiết thực.

Vậy thực tập sinh (Internship) là gì? Để trở thành thực tập sinh, cần đáp ứng các tiêu chí ra sao?

Thực tập sinh (Internship) là gì?

Hiểu 1 cách đơn giản, thực tập sinh là người tham gia các chương trình thực tập tại công ty, doanh nghiệp, tổ chức nhằm rèn luyện kỹ năng, nâng cao tay nghề. Người tham gia không phải là nhân viên chính thức, nhưng cũng có cơ hội được tiếp xúc với môi trường công việc chuyên nghiệp như nhân viên chính thức. Bên cạnh đó, 1 số chương trình thực tập còn có phụ cấp kèm theo. Đó là lí do tại sao, các chương trình thực tập sinh rất cạnh tranh, yêu cầu những người thực sự có năng lực.


Thực tập là cơ hội để chúng ta phát triển bản thân

Một số thực tập sinh sẽ được yêu cầu viết báo cáo sau kỳ thực tập. Một số khác sẽ phải thực hiện những dự án dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo công ty. Tuỳ theo từng chương trình thực tập mà những yêu cầu sẽ khác biệt nhất định.

Để trở thành thực tập sinh (Internship), cần đáp ứng những tiêu chí gì?

Đa phần các bạn sinh viên mới ra trường đều thiếu rất nhiều kỹ năng trong quá trình làm việc, điều đó có thể là lý do vì sao nhà tuyển dụng không chọn bạn.

Chính vì thế thời gian thực tập ở một công ty nào đó cũng chính là một phần hành trang để bạn tích lũy thêm kinh nghiệm trước khi trở thành một trong số những thành viên xuất sắc trong mỗi Cty.

Vậy những kỹ năng, tiêu chí nào cần thiết cho một thực tập sinh???

Chuẩn bị CV ấn tượng

Trước tiên, để nộp đơn tham gia các chương trình thực tập, hãy chuẩn bị CV ấn tượng nhất có thể. Không nhất thiết phải kể ra tất cả những thành tích trong học tập, hoạt động mà bạn đã dành được. Dựa vào tiêu chí, điều kiện chương trình thực tập đưa ra, bạn có thể linh hoạt chuẩn bị nội dung CV sao cho phù hợp nhất.

Kiến thức nền tảng

Là 1 thực tập sinh, bạn cần phải chuẩn bị kiến thức nền tảng vững chắc. Tuỳ theo ngành mà bạn ứng tuyển là gì, cần phải trang bị những kiến thức cơ bản liên quan. Như vậy, mới có thể xử lý công việc cũng như tiếp thu những hướng dẫn từ phía đơn vị thực tập.

Các chương trình tuyển dụng thực tập sinh tài năng đang ngày càng trở nên phổ biến

Kỹ năng một thực tập sinh cần có:

Nếu như ở trường Đại học, bạn chỉ đơn thuần tiếp thu kiến thức, thì khi thực tập, bạn phải chuẩn bị kỹ năng cũng như rèn luyện nhiều hơn. Kỹ năng thuyết trình, lắng nghe, giải quyết vấn đề, chịu đựng áp lực,… hay đơn giản chỉ là những kỹ năng liên quan tới Word, Excel,… đều hết sức cần thiết. Bạn nên thể hiện những kỹ năng nói trên thông qua CV lẫn phỏng vấn.

Trong bối cảnh hiện nay, các bạn trẻ nên hiểu rõ hơn về thực tập sinh (Internship) là gì cũng như những yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra đối với các chương trình thực tập sinh.

Tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, số lượng chương trình Internship vô cùng đa dạng, kèm với đó là yêu cầu khác biệt tương ứng. Chính vì thế, hãy tìm hiểu thật kỹ và nắm bắt cơ hội để trở thành thực tập sinh tiềm năng nhé.

Xem thêm:

Cử nhân là gì? kỹ sư là gì? sự khác biệt giữa cử nhân và kỹ sư

Nghiên cứu sinh là gì?

Senior là gì? Junior là gì?

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments