Thảo mai là gì? Những ai được gọi là thảo mai?

-

Nhờ sự phát triển của Internet và mạng xã hội mà các thuật ngữ độc đáo của giới trẻ được chia sẻ rộng rãi, nhanh chóng. Chẳng hạn, trong thời gian gần đây, từ thảo mai được nhắc tới khá thông dụng. Vậy thảo mai là gì? Những ai được gọi là thảo mai? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Nguồn gốc của từ thảo mai

Thảo mai là từ có nghĩa bắt nguồn từ tiếng Hán. Chữ “thảo” trong tiếng Hán là cỏ. Thảo gắn liền với hình ảnh của cây nhỏ thấp, non nớt. Ngoài ra, từ này còn mang ý nghĩa khác đó là thảo luận, bàn bạc.

Từ “mai” trong tiếng Hán để chỉ 1 buổi trong ngày. Đây là thời điểm đất trời chuyển từ đêm sang ngày. 

Nếu ghép 2 từ này lại thì “thảo mai” được hiểu là nói chuyện mới mẻ, chưa ai biết đến. Tuy nhiên cũng vì thế mà lời nói ít có sự tin tưởng từ người khác, không biết có nên tin tưởng hay không.

Nguồn gốc của từ “Thảo mai” đến nay vẫn chưa xác định được. Tuy nhiên, người ta tìm ra đây là tên của 1 cô gái trong câu ca dao châm biếm những người có đức tính không trung thực, lừa gạt người khác. Hiện nay, từ này được dùng để chỉ người giả tạo, sống 2 mặt.

Thảo mai là từ ngữ được rất nhiều bạn trẻ sử dụng hiện nay

Tại sao các bạn trẻ lại dùng từ thảo mai?

Từ thảo mai xuất hiện trên mạng xã hội và được sử dụng, lan truyền nhanh chóng. Thay vì dùng từ giả tạo, không trung thực, họ sử dụng từ “thảo mai” như 1 cách châm biếm. Khi 1 người bị nói là thảo mai có nghĩa là người đó nhận chỉ trích vì bản tính nói 1 đường, làm 1 nẻo, thậm chí là “đâm sau lưng” người khác.

Sử dụng từ thảo mai cũng là 1 trong những cách nói giảm, nói tránh. “Thảo mai” có ý nhẹ nhàng hơn so với giả tạo. Nhờ đó mà khi đưa ra lời nhận xét, chúng ta sẽ tạo được cảm giác nhẹ nhàng hơn.

Bạn cũng có thể sử dụng từ “Thảo mai” để chỉ những hành động, câu nói gượng gạo, thiếu tính trung thực. Mặc dù là 1 từ lóng được dùng trên mạng xã hội nhưng hầu như ai cũng hiểu ý nghĩa của từ này.

Những ai thường bị đánh giá là thảo mai?

Những người thường bị gọi là thảo mai khi tỏ ra nhẹ nhàng, dễ thương quá đà, cố tỏ ra như vậy để lấy lòng người khác. Đặc biệt, những người này thường tỏ ra thân thiện, yêu quý mọi người nhưng thực chất lại ganh ghét, tìm cách hãm hại. 

Bạn cần sử dụng từ thảo mai sao cho đúng hoàn cảnh và đúng người

Ngoài ra, thảo mai còn là từ để chỉ những người buôn bán gian lận, lừa gạt người khác để đạt được lợi ích cho bản thân.

Thảo mai tuy là từ mang tính nói giảm, nói tránh nhưng khi 1 ai được gọi bằng từ này, chắc hẳn họ cũng sẽ không cảm thấy vui. Do đó, hãy cẩn trọng trong trường hợp sử dụng, không nên vì hiểu sai mà làm tổn thương đến người khác.

Thảo mai là thuật ngữ khá phổ biến hiện nay nhưng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa của từ này và cách sử dụng chính xác. Vì thế, thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu hơn thảo mai là gì và dùng đúng ngữ cảnh nhé.

Xem thêm:

Lol là gì? Hiểu đúng về lol? Ví dụ về lol…

Chill là gì? khi nào thì sử dụng từ chill

Nghĩa đen, nghĩa bóng là gì? Làm sao để phân biệt?

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments