Phương thức biểu đạt là gì và các phương thức biểu đạt hiện nay trong công việc

-

Phương thức biểu đạt là gì? Đây là 1 trong những kiến thức vô cùng quan trọng mà chúng ta cần phải nắm bắt và áp dụng trong lĩnh vực giao tiếp. Trong văn viết lẫn văn nói, chúng ta sẽ sử dụng những phương thức biểu đạt thích hợp khác nhau. Thông qua phương thức đó, người nghe, người đọc sẽ hiểu rõ hơn về dụng ý của người nói, người viết.

Phương thức biểu đạt là gì?

Hiểu 1 cách đơn giản, phương thức biểu đạt là cách thức, phong cách sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu,… để biểu đạt thái độ, tình cảm và ý nghĩa nhất định nào đó. Thông qua phương thức này, chúng ta còn truyền tải được thông điệp đối với người đọc, người nghe 1 cách rõ ràng.

Trong 1 bài nói hoặc bài viết, hay thậm chí là các tác phẩm nghệ thuật văn chương, người ta có xu hướng kết hợp các phương thức biểu đạt khác nhau. Điều này cho phép tác giả thể hiện ý đồ của mình 1 cách rõ ràng, đa dạng hơn.

Các phương thức biểu đạt trong tiếng Việt

Các phương thức biểu đạt hiện nay

Trong văn học Việt Nam, có 6 phương thức biểu đạt chính với những đặc điểm đặc trưng dưới đây.

Tự sự

Tự sự là phương thức dùng ngôn ngữ để kể một chuỗi sự việc có trình tự và dẫn tới kết thúc. Bên cạnh truyền tải nội dung câu chuyện, tự sự còn khắc hoạ tính cách nhân vật. Thông qua đó, chúng ta còn cảm nhận được những bài học, thông điệp sâu sắc, mới mẻ về con người, cuộc sống.

Miêu tả

Miêu tả là phương thức dùng ngôn ngữ nhằm khiến cho người nghe, người đọc có thể hình dung cụ thể sự vật, sự việc được nhắc đến. Thông qua cách nói, cách viết miêu tả, người nghe, người đọc hình dung sự vật, sự việc như đang hiện ra trước mắt.

Miêu tả không chỉ hướng tới những thứ bên ngoài, mà còn lột tả được thế giới nội tâm bên trong.

Biểu cảm

Biểu cảm là phương thức lồng ghép, thể hiện cảm xúc của người nói, người nghe về thế giới xung quanh. Mục đích của phương thức này là khiến người ta rung động, đồng cảm với cảm xúc của người viết, người nói.

Đặc điểm và ví dụ của mỗi phương pháp thức

Thuyết minh

Thuyết minh là phương thức cung cấp, giới thiệu, giảng giải về 1 sự vật, hiện tượng nào đó. Khác với những phương thức khác, văn bản thuyết minh chỉ đơn thuần cung cấp tri thức chính xác.

Nghị luận

Nghị luận là phương thức được dùng để bàn luận về 1 vấn đề nào đó. Nghị luận cho chúng ta biết được quan điểm về vấn đề đúng – sai như thế nào. Bên cạnh đó, phương thức này còn bộc lộ ý kiến và thuyết phục người khác đồng ý với quan điểm đó.

Hành chính – công 

Hành chính – công là phương thức mang tính trịnh trọng, chính xác. Những văn bản hành chính – công đơn thuần để thông báo, cam kết, yêu cầu tuân thủ các quy định. 

Phương thức này được sử dụng để giao tiếp giữa các cơ quan, Nhà nước và nhân dân, các quốc gia,…

Việc hiểu phương thức biểu đạt là gì cũng như áp dụng 1 cách khoa học, hợp lý luôn là điều hết sức quan trọng. Không chỉ giúp chúng ta giao tiếp dễ dàng hơn với mọi người xung quanh, mà còn đảm bảo sự phù hợp trong từng tình huống nhất định. Hi vọng, những kiến thức về cách thức biểu đạt nói trên đã giúp cho bạn có thêm kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực giao tiếp nhé!

Xem thêm:

Liêm sỉ là gì? Ý nghĩa của việc liêm sỉ trong…

Clone là gì? Clone có ý nghĩa như thế nào trong…

Quyết đoán là gì? Đặc điểm và ý nghĩa

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments