Home Khái niệm hay Phương pháp STEAM là gì? Ý nghĩa và vai trò của Phương...

Phương pháp STEAM là gì? Ý nghĩa và vai trò của Phương pháp STEAM

0
264

Khái niệm STEAM đang ngày càng trở nên quen thuộc với chúng ta. Vậy phương pháp STEAM là gì? Ý nghĩa và vai trò của phương pháp STEAM như thế nào?

Ngày nay, hệ thống giáo dục đang ngày càng phát triển với sự ra đời của những phương pháp mới cùng cải tiến trên nhiều phương diện khác nhau. Trong số đó, không thể không kể đến phương pháp STEAM. Vậy phương pháp STEAM là gì? Ý nghĩa và vai trò của Phương pháp STEAM

Phương pháp STEAM là gì?

Hiểu 1 cách đơn giản, STEAM là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên các trải nghiệm và hoạt động thực tiễn thay vì chỉ đơn thuần gắn liền với kiến thức. Như vậy, khác với phương pháp giáo dục thông thường, phương pháp STEAM khuyến khích trẻ phát triển toàn diện về hiểu biết lẫn kỹ năng, đảm bảo tinh thần vui vẻ, thoải mái, không bị áp lực.

Xem thêm: Trải nghiệm là gì? học trải nghiệm thế nào cho đúng cách

STEAM là phương pháp giáo dục được đánh giá cao về tính khoa học cùng hiệu quả mang lại

Vậy STEAM thực chất là viết tắt từ chữ gì? Các chữ cái của STEAM đều là viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh như Science, Technology, Engineering, Art, Math. Người học sẽ liên kết các thông tin từ các lĩnh vực này, nhằm hiểu sâu, hiểu rõ cũng như giải quyết vấn đề xét từ nhiều góc độ. Điều đáng nói là, bên cạnh kiến thức nhận được, mô hình này còn giúp chúng ta phát triển tư duy nhờ vận dụng trí óc tối đa.

Ý nghĩa và vai trò của Phương pháp STEAM

Trước hết, phương pháp STEAM đem đến sự tích hợp tối đa. Trong mô hình giáo dục truyền thống, các môn học khoa học, toán, công nghệ, kỹ thuật hay nghệ thuật được dạy 1 cách tách biệt. Hơn nữa, kiến thức cũng không gắn liền với thực tiễn. Vì thế mà người học vừa cảm thấy khô khan, vừa không ứng dụng nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Trong khi đó, ở mô hình STEAM, kiến thức lại được lồng ghép, kết nối với nhau.

Xem thêm: Đánh giá là gì? xếp loại đánh giá trong giáo dục hiện nay

Tại Mỹ, phương pháp giáo dục STEAM cực kỳ phổ biến tại các trường hợp, từ mẫu giáo cho tới đại học

Bên cạnh đó, phương pháp STEAM còn tác động tới tinh thần, nâng cao sự hứng khởi của người học. Người học không chỉ còn đơn thuần tiếp nhận 1 chiều kiến thức thô, mà hiểu sâu, tự mình nghiên cứu, thậm chí thực hành chế tạo nên những sản phẩm hoặc giải quyết vấn đề nào đó. Mô hình này là mô hình giáo dục dành cho nhóm, vì thế hết sức sinh động, tạo tính liên kết cao.

Phương pháp STEAM chắc hẳn sẽ là 1 trong những phương pháp được yêu thích, ưa chuộng và áp dụng rộng rãi tại các cơ sở đào tạo hiện nay. Tuy nhiên, phải nghiên cứu kỹ lưỡng để áp dụng hợp lý nhất, đạt được hiệu quả cao.

Phương pháp STEAM là gì? Ý nghĩa và vai trò của Phương pháp STEAM. Đây đều là những kiến thức cơ bản mà chúng ta cần phải nắm. Không chỉ là những trang bị cần thiết cho học tập, công việc sau này, phương pháp nói trên còn giúp chúng ta dễ dàng thành công khi tự mình thực hiện, triển khai dự án. Hãy bắt đầu vận dụng ngay phương pháp STEAM này nhé.

Xem thêm: Mục tiêu là gì? cách viết mục tiêu hiệu quả