Năng lực là gì? Làm thế nào để phát triển năng lực bản thân?

-

Năng lực là gì? Làm thế nào để phát triển năng lực bản thân? Những câu hỏi này được không ít bạn trẻ đặt ra.

Chúng ta luôn mong muốn thi đỗ vào trường tốt, kiếm được 1 công việc lý tưởng. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc không ít vào năng lực của từng người. Vậy năng lực là gì? Làm thế nào để phát triển năng lực bản thân? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn lời khuyên phù hợp cũng như kinh nghiệm để khám phá, phát triển năng lực riêng của mình.

Năng lực là gì?

Hiểu 1 cách đơn giản, năng lực là khả năng của mỗi người, được hình thành do điều kiện chủ quan, tự nhiên sẵn hoặc do rèn luyện theo thời gian, nhằm thực hiện một hoạt động nào đó.

Có rất nhiều loại năng lực khác nhau. Chẳng hạn, năng lực tư duy, năng lực tài chính, năng lực chuyên môn, năng lực lãnh đạo,… Không hề có bất cứ giới hạn nào liên quan tới năng lực của mỗi người. Điều đáng nói là, những năng lực có thể được hình thành và phát triển dựa trên sự trải nghiệm, học hỏi, cố gắng phát triển của bản thân.

Xem thêm: Mục tiêu là gì? cách viết mục tiêu hiệu quả

Làm thế nào để phát triển năng lực bản thân là câu hỏi của rất nhiều đặt ra

Không một ai không có bất cứ năng lực nào. Trên thực tế, mỗi người đều có năng lực nhất định, có thể là thiên bẩm, có thể là từ luyện tập mà có. Nhưng mức độ xuất sắc về năng lực của mỗi người lại không giống nhau.

Làm thế nào để phát triển năng lực bản thân?

Có rất nhiều cách khác nhau để phát triển năng lực bản thân. Một trong số đó là học cách nói “Không”. Hay nói cách khác, vào những trường hợp khác nhau, hãy giữ tinh thần tập trung nhất có thể bằng cách từ chối làm những việc không cần thiết. Khi bạn tập trung làm việc gì đó và nói “Không” với những tác động làm gián đoạn, kết quả của công việc sẽ cao hơn. Mặt khác, đây cũng là cách để nâng cao năng lực tập trung, giải quyết vấn đề, phân tích,… mà bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng cần.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên phát triển năng lực tiên liệu bằng cách đưa ra những giả thuyết trong bất cứ vấn đề nào. Cách thực hiện vô cùng đơn giản với mẫu câu “Nếu…thì”. Khi đó, bạn sẽ tiên liệu được trước những khả năng có thể xảy ra, từ đó điều chỉnh cũng như chuẩn bị ứng phó sao cho phù hợp nhất.

Năng lực là chìa khoá thành công của mỗi người

Học cách lập kế hoạch cũng là phương pháp không thể bỏ qua. Rất nhiều bạn trẻ hiện nay tài năng, thông minh, nhưng lại lãng phí thời gian, công sức, cũng như bỏ lỡ cơ hội chỉ vì không biết cách lập kế hoạch. Do đó, hãy học cách lập kế hoạch ngay từ bây giờ.

Tối hôm nay, bạn đã nên định hình kế hoạch ngày mai mình sẽ làm gì. Từ đó, sẽ tiết kiệm được thời gian và làm việc hiệu quả hơn.

Năng lực là gì? Làm thế nào để phát triển năng lực bản thân? Đây là vấn đề luôn được quan tâm và bàn luận, đặc biệt là đối với các bạn trẻ. Năng lực bản thân 1 phần là thiên bẩm, 1 phần là trải qua những rèn luyện mà có. Chính vì thế, hãy không ngừng nỗ lực để nâng cao năng lực bản thân và đạt được thành công như mong muốn nhé.

Xem thêm:

Trải nghiệm là gì? học trải nghiệm thế nào cho đúng cách

Đánh giá là gì? xếp loại đánh giá trong giáo dục hiện nay

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments