Giáo án (lesson plan) là gì? vai trò của giáo án

-

Giáo án (lesson plan) là gì? Làm thế nào để giáo viên truyền tải nội dung kiến thức trong 1 buổi học giới hạn về thời gian hợp lý nhất? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc nói trên.

Trong 1 thời gian nhất định, thường là 45 phút đối với 1 tiết học chính thức trên trường, giáo viên cần phải truyền tải nội dung bài học đầy đủ, chất lượng nhất.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để đảm bảo được các tiêu chí đặt ra trong giờ dạy, cần phải soạn giáo án phù hợp và theo sát khung giáo án đó. Vậy giáo án (lesson plan) là gì?

Giáo án (lesson plan) là gì?

Giáo án là nội dung được giáo viên biên soạn liên quan đến kế hoạch, dàn ý giờ lên lớp, đề tài lên lớp. Thậm chí, giáo án còn ghi chép rõ nội dung, phương pháp, thiết bị,… được sử dụng cho từng hoạt động.

Trong mỗi giáo án đều có khung thời gian quy định rõ với từng hoạt động. Do đó, giáo viên có thể dựa vào để căn chỉnh thời gian, thực hiện sao cho chính xác, hạn chế tình trạng “cháy giáo án”.

Với những môn học, đối tượng học sinh hay thời lượng dạy khác nhau, sẽ có những bản giáo án khác nhau tương ứng. Chính vì thế, hầu hết các giáo viên phải thực hiện việc soạn giáo án thường xuyên với các nội dung chính xác, đầy đủ, phù hợp.

Những nội dung cần có trong giáo án

Những nội dung quan trọng không thể thiếu trong giáo án đó là chủ điểm, mục đích giáo dục, giáo dưỡng. Tiếp theo, phần cốt lõi là nội dung chi tiết về những gì giáo viên sẽ trình bày trong buổi học, được xếp theo trình tự hợp lý.

Giáo án còn cần biên soạn các phương pháp, thủ thuật liên quan đến công tác dạy và học của học sinh – giáo viên, dụng cụ, thiết bị cần thiết.

Một số giáo án không chỉ có nội dung buổi học, mà còn có những hoạt động kiểm tra, đánh giá. Nội dung, phương pháp và đối tượng kiểm tra sẽ được soạn sẵn trong giáo án để hoạt động có thể triển khai khoa học, hợp lý nhất.

Vai trò của giáo án (lesson plan) là gì?

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của giáo án. Đây là tài liệu quyết định tới sự thành công của buổi dạy. Trong tài liệu này có đầy đủ nội dung, trình tự buổi học, kể cả những phương pháp, thiết bị, dụng cụ cần thiết. Dựa vào đó, giáo viên sẽ có sự chuẩn bị và thực hiện dạy học hiệu quả, truyền đạt hết kiến thức mà vẫn đảm bảo đủ thời gian.

Trong trường hợp dạy ở nhóm học sinh khác, giáo án vẫn không hề thay đổi. Cho nên, với 1 bộ giáo án soạn sẵn, giáo viên có thể ứng dụng 1 cách linh hoạt trong nhiều trường hợp khác nhau.

Có rất nhiều giáo án soạn sẵn được chia sẻ trên Internet

Giáo án (lesson plan) là gì hi vọng sẽ không còn là thắc mắc của bạn nữa sau khi tham khảo những thông tin được chia sẻ trên đây. Có thể nói, giáo án là 1 phần vô cùng quan trọng, làm nên chất lượng của mỗi buổi học. Chính vì thế, đối với mỗi buổi học hay thậm chí là khoá học, cần có sự chuẩn bị chu đáo về giáo án nhé.

Xem thêm:

Leader là gì? tố chất nào làm nên leader

Bệnh thành tích (credit mania, credit-driven practice) là gì?

Mẫu đơn xin nghỉ học mới nhất

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments