Dominance (sự kiểm soát) là gì? Đặc điểm của những người thuộc nhóm Dominance

-

Trong lĩnh vực tuyển dụng, người ta thường áp dụng trắc nghiệm tính cách có tên là DISC. Mỗi người có tính cách thuộc các nhóm kể trên vì thế nhà tuyển dụng sẽ dựa vào đó để đưa ra quyết định phù hợp. Trong 4 nhóm tính cách, Dominance là 1 thuộc tính đặc trưng. Vậy Dominance là gì?

Dominance là gì?

Trong tiếng Anh, dominance được hiểu là sự thống trị, lãnh đạo. Để hiểu thêm về ý nghĩa chính xác của từ này, chúng ta nên đặt vào những ngữ cảnh khác nhau. Dominance có thể chỉ sự quyền uy hay thậm chí là tính cách của 1 người.

Như đã trình bày ở trên, Dominance được xếp vào 1 trong những nhóm tính cách trong mô hình DISC. Tính cách của những người thuộc nhóm này thường thiên về sự lãnh đạo, làm chủ.

Những đặc điểm tính cách của người thuộc nhóm Dominance

Để biết 1 người thuộc nhóm tính cách nào trong DISC, người ta thường thực hiện bài trắc nghiệm thiết kế đặc biệt. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể dựa vào những đặc điểm nổi bật dưới đây.

Dominance là từ dùng để chỉ những người thuộc nhóm tính cách lãnh đạo

Khả năng quyết đoán và chiếm ưu thế

Những người thuộc nhóm Dominance thường rất quyết đoán. Họ thường chú trọng vào việc vượt qua sự phản đối của những người khác, bảo vệ quan điểm để hoàn thành mục tiêu ban đầu. Cũng chính vì tính cách mạnh mẽ mà họ thường chiếm ưu thế hơn so với rất nhiều người khác.

Khả năng lãnh đạo giỏi

Những người thuộc nhóm Dominance có khả năng lãnh đạo hơn là tuân theo. Họ cũng yêu thích việc lãnh đạo người khác và hướng tới các vị trí lãnh đạo, quản lý trong con đường sự nghiệp của mình.

Sự kiêu hãnh cao 

Cũng chính vì tính cách quyết đoán và phẩm chất phù hợp với vị trí lãnh đạo mà sự kiêu hãnh của những người thuộc nhóm D khá cao. Họ sẽ khó chấp nhận bất cứ lời nói, hành động nào làm ảnh hưởng tới sự kiêu hãnh của mình.

Chấp nhận rủi ro 

Người thuộc nhóm D luôn sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhằm giải quyết vấn đề. Đây là mấu chốt để vượt qua khó khăn và trở thành nhà lãnh đạo thành công của họ. 

Bên cạnh đó, nhờ vào khả năng chấp nhận rủi ro mà người nhóm D còn khiến người khác tin tưởng vào khả năng quyết định và định hướng trong những dự án, kế hoạch khác nhau. Những ý tưởng mà họ đề xuất thường là tiên phong và nhận được sự tin tưởng.

Mô hình DISC được áp dụng nhiều trong lĩnh vực tuyển dụng

Người thuộc nhóm Dominance cần khắc phục điều gì?

Mặc dù tính cách của những người thuộc nhóm Dominance được đánh giá cao. Tuy nhiên, vẫn cần kiên nhẫn hơn, biết cách điều khiển cảm xúc. Ngoài nhìn nhận vấn đề tổng quan, còn nên đi sâu vào các chi tiết, cân nhắc và thận trọng.

Đối với những nhà tuyển dụng, việc nhận biết các đặc điểm của người thuộc nhóm Dominance là gì hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên thường xuyên tìm hiểu về đặc điểm của những người có tính cách thuộc các nhóm khác DISC. Từ đó, có thể chọn nhân sự cho những vị trí công việc thích hợp và tổ chức làm việc nhóm hiệu quả hơn.

Xem thêm:

Influencer là gì? Những điều bạn cần biết về Influencer

Steadiness là gì? Những đặc điểm tính cách của người thuộc nhóm Steadiness là gì?

Compliance là gì? Những compliance nào cần thiết cho sự thành công?

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments