Định kiến (prejudice) là gì? Nguyên nhân của định kiến và cách vượt qua định kiến trong xã hội

-

Trước những vấn đề nào đó trong xã hội, con người thường bày tỏ quan điểm, ý kiến. Tuy nhiên, 1 số ý kiến được đưa ra 1 cách chủ quan, không chính xác và thiếu căn cứ. Những ý kiến như vậy được gọi là định kiến. Vậy định kiến (prejudice) là gì?

Định kiến (prejudice) là gì?

Hiểu 1 cách tổng quát, định kiến là những ý kiến, quan điểm của 1 hoặc 1 nhóm đối tượng. Những ý kiến, quan điểm này được hình thành trước khi nhận thức chính xác về vấn đề nào đó. Hay nói cách khác, định kiến có phần chủ quan, xa rời thực tế, độ chính xác không cao.

Hầu như trong bất cứ vấn đề nào hiện nay cũng tồn tại định kiến. Chẳng hạn, không ít định kiến về giới tính như trọng nam khinh nữ, phẩm chất, phẩm hạnh của phụ nữ hay kỳ thi giới tính thứ 3 được hình thành. Những định kiến đó mặc dù có thay đổi theo thời gian nhưng vẫn còn phổ biến ở rất nhiều nơi.

Định kiến luôn xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta

Nguyên nhân của định kiến là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến định kiến hình thành và duy trì trong xã hội 1 thời gian dài. 

Điều kiện kinh tế, xã hội

Trước tiên, điều kiện kinh tế và xã hội của mỗi quốc gia, khu vực tác động không nhỏ. Chẳng hạn, ở những vùng nghèo, kém phát triển, dân trí của người dân thấp. Họ không được mở mang hiểu biết hay tiếp xúc với văn hoá, tư duy và cuộc sống ở các quốc gia khác.

Vì thế, những định kiến đã được hình thành từ lâu đời vẫn còn tồn tại và tiếp tục duy trì.

Thời gian hình thành và duy trì định kiến

Một số định kiến được hình thành từ rất lâu đời. Theo thời gian, người ta truyền miệng, ghi chép theo cách riêng. Vì thế mà định kiến vẫn tồn tại mãi. Nếu con người không thay đổi suy nghĩ hoặc tiếp xúc với sự tiến bộ, phát triển, sẽ khó mà thay đổi định kiến.

Sự sai lệch trong cách nhìn nhận của con người

Nhìn chung, định kiến hình thành khi con người nhìn nhận sai lệch về 1 vấn đề nào đó. Chẳng hạn, 1 số người cho rằng con gái không giỏi bằng con trai khi học kỹ thuật. Hay tư tưởng trọng nam khinh nữ dẫn tới nhiều định kiến như không có con trai là không có người nối dõi tông đường.

Những người càng lớn tuổi lại càng có định kiến và khó thay đổi hơn.

Để thay đổi định kiến người khác, trước tiên hãy học để làm chính mình

Cách vượt qua những định kiến trong xã hội

Trong xã hội luôn có định kiến. Vì thế điều mà chúng ta có thể làm là học cách làm chính mình. Không cần phải nghe theo ý kiến, chỉ trích của ai. Chỉ cần trở thành người mà mình mong muốn, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ, tỉnh táo và xác định được con đường riêng của mình.

Bạn có thể tìm kiếm sự đồng cảm từ những người xung quanh. Đây như là cách để tiếp thêm sức mạnh.

Những chia sẻ trên đây hi vọng đã giúp bạn đọc hiểu thêm về định kiến (prejudice) là gì. Định kiến nhìn chung là những ý kiến, quan điểm tiêu cực về 1 vấn đề nào đó. Cho nên, chúng ta nên xem xét 1 cách khách quan để tránh bị ảnh hưởng bởi các định kiến hay trở thành nạn nhân của định kiến nhé.

Xem thêm:

Sugar daddy là gì? Những hệ luỵ từ mối quan hệ…

Friendzone là gì? Những dấu hiệu khi bạn trong Friendzone\

Thảo mai là gì? Những ai được gọi là thảo mai?

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments