Công nguyên là gì? Trước và sau công nguyên là gì?

-

Chắc hẳn, khi học những môn như văn học, lịch sử, chúng ta đã từng nghe thấy từ Công nguyên. Nhưng không phải ai cũng biết Công nguyên là gì. Nguồn gốc của Công nguyên như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này 1 cách cụ thể nhất.

Công nguyên là gì?

Công nguyên là kỷ nguyên bắt đầu tính theo năm chúa Jesus ra đời, đơn vị được tính bằng năm.

Điều đặc biệt trong lịch công nguyên đó là không có năm 0. Năm đầu tiên để bắt đầu thời kỳ công nguyên là năm 1 công nguyên. Các năm trước đó như -1, -2,… được gọi là năm trước công nguyên. 

Có nhiều cách để ký hiệu những năm công nguyên, chẳng hạn như CN – công nguyên hoặc BC – Before Christ. Trong các văn bản quốc tế, chúng ta thường thấy người ta sử dụng từ BC vì đây là quy tắc quốc tế.

Những quy định theo thời gian của lịch công giáo

Nguồn gốc của Công nguyên

Người đưa ra định nghĩa Công Nguyên là tu sĩ Dionysius Exiguus. Ông sinh ra tại Scythia Minor, nơi mà ngày nay thuốc địa phận Romania và Bulgaria. Ông công bố khái niệm công nguyên vào khoảng thế kỷ thứ 6. Từ đó về sau, người ta công nhận và sử dụng thuật ngữ này 1 cách phổ biến.

Trước và sau công nguyên là gì?

Thời gian trước khi chúa Jesus ra đời được gọi là trước công nguyên. Vậy thời điểm sau đó được gọi là sau công nguyên có đúng không? Thực ra gọi như vậy là không đúng, vì thực chất chúng ta đang sống trong công nguyên. Thời điểm tính từ khi chúa Jesus ra đời cho tới hiện nay vẫn còn là công nguyên.

Công nguyên sẽ còn tiếp diễn cho đến khi loại bỏ quy tắc về định nghĩa về công nguyên. Vì thế, thuật ngữ đúng về lịch công giáo chỉ có: Trước công nguyên và Công nguyên. Không nên sử dụng sau công nguyên, vì thực chất, thuật ngữ này không thể hiện chính xác bản chất, quy luật của lịch công giáo.

Những sự kiện quan trọng trong lịch sử Việt Nam trước công nguyên

Vào thời kỳ đồ sắt, vào khoảng thế kỷ 8 trước công nguyên, nhà nước đầu tiên của người Việt đã xuất hiện trên miền Bắc Việt Nam. Theo sử sách, nhà nước đầu tiên của Việt Nam là nhà nước Văn Lăng của các vua Hùng. Đây là thời kỳ mà người Việt Nam có tổ chức thống nhất đầu tiên, gắn liền với truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên.  

Đến thế kỷ 3 trước công nguyên, thủ lĩnh của bộ tộc Âu Việt là Thục Phán đã đánh bại Hùng Vương thứ 18, lập nên nhà nước Âu Lạc. Nhà nước liên minh Âu Việt – Lạc Việt đã liên kết, đánh bại cuộc xâm lược của Nhà Tần, bảo vệ quốc gia khỏi ngoại xâm. Sau đó, nhà nước định đô tại Cổ Loa, thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội ngày nay. Ông xưng vương, lấy tự là An Dương Vương.

Trong lịch công giáo, chỉ có trước công nguyên và công nguyên

Chắc hẳn, với những chia sẻ trên đây, bạn đọc đã hiểu hơn về Công nguyên là gì và tại sao lại có thời điểm Công nguyên. Những sự kiện diễn ra từ trước và sau công nguyên đều mang tính lịch sử cao, vì vậy, hãy tôn trọng những sự kiện này cũng như tránh những hiểu lầm về khái niệm Công nguyên nhé.

Xem thêm:

Từ hán việt là gì? Những từ hán việt hay và…

Phản biện là gì? Những cách để phát triển kỹ năng…

Triết lý là gì? Một số triết lý trong giáo dục

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments