Công nghệ (technology) là gì? ứng dụng công nghệ trong đời sống hiện nay

-

Công nghệ (technology) là gì trở thành vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay nhờ mức độ ứng dụng phổ biến cũng như tầm quan trọng của nó.

Xem thêm:

Cử nhân là gì? kỹ sư là gì? Sự khác biệt giữa cử nhân và kỹ sư

Cao học (Masters degree) là gì? sau đại học sẽ học gì?

Bệnh thành tích (credit mania, credit-driven practice) là gì?

Cuộc sống ngày càng thay đổi khi những tiến bộ về công nghệ phát triển nhanh chóng. Công nghệ được đưa vào trong đời sống hằng ngày của chúng ta, làm thay đổi cách sinh hoạt, làm việc, giải trí của con người so với trước đây. Vậy công nghệ (technology) là gì? Những ứng dụng cụ thể của nó ra sao?

Công nghệ ngày càng phát triển theo thời gian (Ảnh minh họa)

Công nghệ (technology) là gì?

Công nghệ (technology) là việc vận dụng kiến thức khoa học và kỹ thuật nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm và quá trình sản xuất. 

Công nghệ bao gồm những thành phần cốt lõi:

Kỹ thuật (T) bao gồm các máy móc, thiết bị. Đây là thành phần cốt lõi của bất kỳ công nghệ nào. Khi áp dụng công nghệ, con người tăng được sức mạnh cơ bắp và trí tuệ trong mọi hoạt động, đặc biệt là sản xuất.

Con người (H) là chủ thể nắm giữ công nghệ, bao gồm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng. Nhờ những tố chất đó mà con người có thể điều hành máy móc, thiết bị và sử dụng chúng 1 cách hiệu quả nhất để tạo ra thành phẩm yêu cầu.

Thông tin (I) gắn liền với các dữ liệu về phần kỹ thuật, về con người và tổ chức. Các thông tin này được biểu thị dưới dạng dữ liệu, lưu trữ trong các thiết bị nhằm phục vụ cho các hoạt động của con người.

Tổ chức (O) chính là đơn vị áp dụng những công nghệ, bao gồm kỹ thuật, con người và dữ liệu để đạt được mục tiêu chung đề ra. Nhờ có công nghệ và con người, tổ chức có thể tận dụng những thế mạnh riêng để đạt được mục tiêu, tiết kiệm nguồn lực so với các đối thủ.

Trí tuệ nhân tạo đang trở thành niềm tự hào của công nghệ hiện đại

Ứng dụng của công nghệ trong đời sống hiện nay:

Ngày nay việc ứng dụng công nghệ vào đời sống của con người được phổ biến hầu hết ở mọi lĩnh vực như công nghệ trí tuệ nhân tạo, ngôi nhà thông minh, hay một con robot giúp việc nhà,..

Chúng ta không thể phủ nhận được tầm quan trong của công nghệ nhưng đừng quá lạm dụng công nghệ lên cuộc sống và phải biết dùng đúng lúc để mang lại hiệu quả nhé.

Dưới đây là một số ứng dụng của công nghệ lên đời sống hiện nay.

Nền công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Công nghiệp hoá, hiện đại hoá là một trong số những thay đổi về mặt xã hội không thể không kể đến của công nghệ hiện đại ngày nay. Những thiết bị, máy móc, phương tiện hiện đại được sử dụng trong đời sống, hoạt động sản xuất đã làm tăng giá trị, chất lượng  sản phẩm, trong khi đó, yêu cầu về nguồn lực, thời gian được rút ngắn.

Sự hiện đại của xã hội

Những sản phẩm công nghệ, mà trong đó smartphone là nổi bật hơn cả, đã khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên hiện đại hơn. Cách thức học tập, làm việc, giải trí,… đa dạng, độc đáo, mới lạ với những ứng dụng được giới thiệu mỗi ngày từ smartphone.

Hệ thống tự động hóa

Công nghệ mang tới cho chúng ta thành quả quan trọng – hệ thống tự động hoá. Hệ thống tự động hóa có thể thay thế sức lao động con người, mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng công việc.

Công nghệ (technology) là gì và những ứng dụng liên quan chắc hẳn sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn, khi mà xã hội ngày càng phát triển, hiện đại, tiên tiến hơn. Tất nhiên, bên cạnh những ưu điểm, cũng sẽ có nhược điểm, gây ra những vấn đề tiêu cực trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, nếu như biết nắm bắt và ứng dụng công nghệ 1 cách hợp lý, thì lợi ích mà nó mang lại vô cùng to lớn.

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments