Concept là gì? Gợi ý cách lên concept hay

-

Chắc hẳn, ai cũng đã từng nghe thấy từ concept trong những lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, khi được hỏi concept là gì, nhiều người vẫn không thể đưa ra câu trả lời hoàn thiện. Nếu như bạn muốn hiểu rõ thêm về concept, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

Concept là gì?

Nếu dịch theo nghĩa đen, thì trong tiếng Việt, concept có nghĩa là quan điểm, khái niệm. Nhưng trong tiếng Anh, từ này lại được hiểu theo nhiều cách khác nhau, tuỳ theo từng lĩnh vực.

Chẳng hạn, trong chuyên ngành toán tin, concept nghĩa là khái niệm tuyệt đối. Trong khi đó, trong giải trí, concept dùng để chỉ ý tưởng, chủ đề.

Từ concept này xuất hiện khá phổ biến trong lĩnh vực thiết kế. Có nghĩa là, các bản vẽ nói riêng và tổng thể dự án nói chung phải tuân thủ theo 1 ý tưởng chủ đạo nào đó.

Concept mang nhiều nghĩa khác nhau trong từng lĩnh vực

Concept và Idea có giống nhau không?

Nhiều người thường nhầm lẫn khái niệm Concept và Idea. Nhưng thực ra, 2 thuật ngữ này không hề giống nhau.

Chẳng hạn, trong 1 dự án quảng cáo, thì Concept được hiểu như là linh hồn của chiến lược. Những nội dung, hình thức đều phải xoay quanh ý tưởng chủ đạo này. Từ đó, làm bật lên được concept riêng của công ty, truyền tải thông điệp chính xác, ý nghĩa.

Idea sẽ là những ý tưởng mà nhân viên nghĩ ra để thực hiện chiến lược, dự án theo đúng concept đề ra. Như vậy, trước khi có idea, phải xác định concept là gì, trên cơ sở gắn liền với giá trị cốt lõi công ty.

Gợi ý cách lên concept hay

Như vậy, có thể thấy concept đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự thành công của dự án. Vì vậy, công ty hầu như đều tập trung lên ý tưởng concept hay, độc đáo, hiệu quả. Sau đây là 1 vài cách mà bạn có thể tham khảo, áp dụng.

Hiểu được giá trị cốt lõi của công ty và sản phẩm, dịch vụ

Đầu tiên, phải hiểu được giá trị cốt lõi của công ty là gì. Đây là mấu chốt để tạo ra những concept hay, phù hợp.

Cụ thể, nếu công ty biết được sản phẩm, dịch vụ của mình hướng tới ai, mục tiêu gì, mang tới lợi ích như thế nào, thì sẽ dễ dàng xây dựng concept hơn. Không cần phải cầu kỳ, hoa mỹ, 1 concept chất lượng xuất phát từ sự chân thành, thấu hiểu.

Concept là linh hồn của 1 dự án

Tham khảo, cập nhật xu hướng của thị trường

Đừng quên tham khảo và cập nhật thường xuyên xu hướng trên thị trường. Rất nhiều các công ty không ngừng tạo ra những dự án mang tính ảnh hưởng lớn nhờ concept ấn tượng.

Trên cơ sở tham khảo, bạn có thể sáng tạo để làm nên những concept mới tốt hơn.

Luôn có sự nhìn nhận, đánh giá nhiều chiều đối với concept

Trước khi thống nhất concept nào đó, hãy nhìn nhận và đánh giá khách quan nhất có thể. Đội ngũ nhân viên nên thảo luận, phản biện để chọn được concept cuối cùng hợp lý nhất.

Concept là gì? Đây là khái niệm không khó để lí giải, định nghĩa. Nhưng để hiểu được bản chất sâu xa cũng như ứng dụng đúng concept trong từng lĩnh vực lại là điều không hề đơn giản. Cho nên, cần dựa vào từng trường hợp, hoàn cảnh, lĩnh vực mà nghiên cứu, áp dụng concept phù hợp.

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments