CEO là gì? CEO sẽ là người như thế nào?

-

CEO là 1 trong những vị trí chủ chốt của doanh nghiệp. Vậy CEO là gì? CEO sẽ là người như thế nào? 

Trong 1 công ty, doanh nghiệp, luôn cần có người đứng đầu quản lý, đề ra chiến lược và dẫn dắt đơn vị vượt qua những khó khăn, thử thách. Vị trí này được biết đến với tên gọi CEO.

Bài viết này sẽ mang tới cho bạn cái nhìn toàn diện hơn xoay quanh vấn đề này.

CEO là gì?

CEO là viết tắt của Chief Executive Officer trong tiếng Anh. Dịch 1 cách đơn giản, thì thuật ngữ này dùng để chỉ Giám đốc điều hành. Ở Việt Nam, người ta thường quen thuộc hơn với chức danh Tổng giám đốc, Giám đốc điều hành, Giám đốc công ty cũng tương tự như CEO.

Xem thêm: Leader là gì? tố chất nào làm nên leader

CEO là người đứng đầu công ty, doanh nghiệp

Từ định nghĩa nêu trên, có thể thấy, CEO là người nắm chức vụ quản lý điều hành cao nhất trong một doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm điều hành, dẫn dắt tập thể vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu đề ra, mang lại lợi ích cho công ty, doanh nghiệp.

Các công việc của CEO có thể chịu sử quản lý trực tiếp của Hội đồng quản trị. Hoặc, tại 1 số doanh nghiệp, CEO chính là Chủ tịch hội đồng quản trị. Điều này phụ thuộc vào cách xây dựng và phân công trong bộ máy.

Vai trò và nhiệm vụ của CEO

CEO là người đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ trong công ty, đồng thời đóng vai trò hết sức quan trọng.

Trước hết, họ là người vạch ra chiến lược phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh của công ty. Từ chiến lược đó, họ sẽ đưa ra kế hoạch cùng hướng đi cụ thể, đồng thời cũng là người chịu trách nhiệm cho kế hoạch đã đưa ra. Hay cụ thể hơn, những lợi nhuận, tăng trưởng hoặc giảm sút của công ty cũng sẽ là trách nhiệm mà CEO cần gánh vác.

CEO được hưởng nhiều quyền lợi, nhưng trách nhiệm vì thế cũng cao hơn

Là người đứng đầu công ty, CEO cũng phải đưa ra những ý kiến, đề xuất, nhằm cải thiện hoạt động công ty và ngày một xây dựng hình ảnh của công ty theo chiều hướng tích cực, quảng bá đến với công chúng.

CEO có quyền phê duyệt vấn đề, chính sách tài chính, điều chỉnh ngân sách, định mức chi phí, thay mặt công ty đàm phán, kí kết hợp đồng thương mại.

Mặt khác, vì là người đứng đầu, cho nên CEO có quyền tổ chức cơ cấu, thiết lập bộ máy quản lý công ty, vận hành bộ máy nhân sự, đề ra nhiệm vụ, mục tiêu của từng ban ngành cụ thể. Xây dựng kế hoạch nhân sự, tuyển dụng, phê duyệt chính sách bổ nhiệm, miễn nhiệm, các quy chế về tiền lương, tiền thưởng, tiền trợ cấp.

CEO là gì? CEO sẽ là người như thế nào? Tuỳ theo phong thái của từng người mà những phẩm chất mỗi CEO thể hiện không hề giống nhau. Hi vọng, thông qua những chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về CEO cũng như những khó khăn, thử thách khi ở vị trí này. Nếu như bạn cũng mong muốn trở thành 1 CEO tài giỏi, hãy bổ sung kiến thức trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đồng thời không ngừng rèn luyện kỹ năng cần thiết nhé.

Xem thêm:

Senior là gì? Junior là gì?

Năng lực là gì? làm thế nào để phát triển năng lực bản thân

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments