Bao dung là gì? Tại sao nên sống bao dung?

-

Trong cuộc sống, không ít khi chúng ta cảm thấy giận dữ, bất bình về hành động mà ai đó làm với mình. Tuy nhiên, khi nóng giận, bạn chỉ thoả mãn chính bản thân ngay lúc đó. Trên thực tế, chính bản thân và mối quan hệ xung quanh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cho nên, việc học cách bao dung trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Vậy bao dung là gì?

Xem thêm: “Ờ Mây Zing!! Gút Chóp” (Amazing!! Good job) là gì? Cách sử dụng chúng trong cuộc sống hằng ngày

Bao dung là gì?

Sống bao dung là lối sống yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh thay vì thù hằn, ghét bỏ. Lối sống này còn để chỉ những người mà mình đã giúp đỡ trong hoàn cảnh khó khăn về vật chất lẫn tinh thần. 

Khi bạn bao dung, bạn sẽ không chấp nhặt sai lầm của người khác. Điều này không có nghĩa là bỏ qua tất cả sai lầm, hoặc làm ngơ với cái xấu, cái ác. Mà tuỳ theo từng trường hợp, hãy có cách ứng xử bao dung sao cho phù hợp nhất.

Bao dung là 1 đức tính cần có trong cuộc sống

Tại sao nên sống bao dung?

Lối sống bao dung là 1 trong những lối sống đẹp mà người ta luôn hướng tới. Điều này xuất phát từ những giá trị tốt đẹp lẫn ý nghĩa của việc sống bao dung với mọi người xung quanh.

Sống bao dung để cuộc sống thêm tươi đẹp

Sự bao dung sẽ khiến cho cuộc sống của chúng ta thêm tươi đẹp. Khi tha thứ cho lỗi lầm của người khác, người ta sẽ có động lực, cơ hội để sửa chữa. Điều này giúp cho xã hội phát triển theo hướng tích cực, trên cơ sở vẫn tuân thủ những giá trị đạo đức.

Khi con người sống chan hoà, bao dung với nhau hơn, mối quan hệ trong xã hội sẽ tốt đẹp, ít sự thù hằn, ganh ghét.

Sống bao dung để tâm hồn thanh thản

Bao dung không chỉ đơn thuần khiến cho người khác cảm thấy được an ủi, tha thứ, mà còn là bài thuốc cho chính tinh thần của bạn. Không có cách nào để giúp cho tâm hồn thanh thản hơn ngoài trút bỏ những gánh nặng, thù ghét, giận dữ trong lòng.

Khi tha thứ cho lỗi lầm của người khác, có nghĩa là trong lòng bạn cũng không còn những ý nghĩ tiêu cực về họ. Thay vào đó, hãy tận hưởng cuộc sống yên bình, hạnh phúc của chính mình.

Sự bao dung mang tới cho tâm hồn chúng ta sự thanh thản

Bao dung để nhận lại được sự bao dung

Cuộc sống luôn có sự cho đi và nhận lại. Vì thế, nếu như bạn sẵn sàng cho đi 1 điều gì đó, thì bạn cũng sẽ nhận lại được những thứ tương ứng.

Vì vậy, khi bao dung với người khác, mọi người cũng sẽ không chấp nhặt bạn về những sai lầm. Hay nói cách khác, bạn sẽ được người khác tha thứ khi phạm sai lầm nhưng biết chủ động nhận lỗi, sửa sai.

Làm thế nào để học cách sống bao dung?

Có nhiều cách để sống bao dung. Trước tiên, hãy tập tha thứ cho bản thân mình. Đừng đặt quá nhiều áp lực khi nghĩ rằng mình làm sai hoặc chưa hoàn thành được điều gì đó theo kế hoạch. 

Sống bao dung còn là tha thứ cho người khác, gạt đi những sự giận dữ, thù ghét. Thay vào đó, nên cổ vũ người khác khi họ có ý thức sửa sai.

Xem thêm:

Tôn sư trọng đạo là gì? Biểu hiện của sự tôn…

Tục ngữ (proverb) là gì và những câu tục ngữ bằng tiếng Anh hay

Lol là gì? Hiểu đúng về lol? Ví dụ về lol…

Việc hiểu được bao dung là gì cũng như rèn luyện tính bao dung là vô cùng cần thiết. Đức tính này giúp chúng ta xây dựng phẩm chất tốt đẹp cũng như giá trị tích cực trong cuộc sống. Vì thế, hãy rèn luyện đức tính này từ ngay hôm nay nhé.

Share this article

Recent posts

Popular categories

Recent comments